EU Áp Thuế Nhập Khẩu Xe Điện Trung Quốc Cực Cao

thue-nhap-khau-o-to-dien-trung-quoc

Trong tuần này, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận. Quyết định này được dự kiến sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua, ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường ô tô điện toàn cầu và mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp phụ tùng ô tô.

Trong tuần này, Liên minh châu Âu sẽ ra quyết định áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận chung.

Xe điện BYD đang chờ được đưa lên tàu xếp hàng tại cảng container quốc tế ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, vào tháng 9/2024. Ảnh: SCMP

Trong tuyên bố cuối cùng được đưa ra hôm 29/10, Ủy ban châu Âu đã xác nhận rằng mức thuế cao nhất là 35,3% sẽ được áp dụng cho xe điện từ công ty nhà nước SAIC Motor và các công ty con, ngoài mức thuế cơ bản 10% áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu.

Theo đó, quyết định này dự kiến sẽ được đưa vào luật của EU vào hôm 30/10, thời hạn cuối cùng để áp dụng các mức thuế. Sau đó, chúng dự kiến sẽ có hiệu lực vào thời điểm sau đó.

Các công ty Trung Quốc BYD và Geely, cùng với các công ty con, sẽ chịu mức thuế bổ sung thấp hơn lần lượt là 17% và 18,8%. Đối với Tesla, công ty đã đạt được thỏa thuận phụ với Ủy ban châu Âu, mức thuế là 7,8%

Xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể sẽ đối mặt với mức thuế nhập khẩu bổ sung của EU lên tới 38%

Các công ty khác được cho là đã hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU sẽ phải trả mức thuế 20,7%, trong khi những công ty bị phát hiện không hợp tác sẽ phải trả mức thuế tối đa là 35,3%.

Quyết định này được đưa ra sau những nỗ lực vào phút chót nhằm ngăn chặn kế hoạch áp thuế đã diễn ra trong những ngày gần đây.

Hồi cuối tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các đàm phán kỹ thuật đã được nối lại, nhằm tìm ra giải pháp giảm hoặc dừng áp dụng thuế quan để đổi lấy việc các công ty đồng ý với mức giá tối thiểu cho doanh số bán xe điện tại EU.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không tìm được điểm song trùng. Bắc Kinh muốn áp dụng một thỏa thuận chung cho tất cả doanh nghiệp thông qua một phòng thương mại do nhà nước hậu thuẫn, trong khi phía châu Âu muốn đàm phán với từng công ty.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tiếp diễn, ngay cả sau khi thuế quan được áp dụng. Điều này sẽ đảm bảo rằng bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với các thỏa thuận cam kết giá trong tương lai sẽ tự động kích hoạt việc áp dụng thuế quan.

EU đã tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích trước bất kỳ cuộc điều tra không phù hợp nào và đã đưa Trung Quốc ra WTO về cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ngành công nghiệp sữa châu Âu.

Các quan chức châu Âu cho biết họ dự kiến hành động trả đũa của Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng tới và các quốc gia thành viên sẽ tiếp tục thúc đẩy EU ký kết thỏa thuận sau khi điều đó xảy ra.

Trung Quốc đã giảm thuế suất đối với xe có động cơ lớn xuống còn 15% vào năm 2018 và hiện đang cảnh báo có thể đưa mức thuế này trở lại mức cao tới 25%.

Cho đến nay, phản ứng của Trung Quốc chủ yếu nằm trong phạm vi thông thường của các tranh chấp thương mại.

Trong khi các quan chức Trung Quốc hiếm khi chia sẻ về tiến trình đàm phán, họ đã bắt đầu triển khai các biện pháp trả đũa và thông qua các đại diện trong giới truyền thông và hiệp hội thương mại, đề cập tới các cuộc đàm phán và ám chỉ về các biện pháp có thể có trong tương lai nếu EU áp thuế.

Tuần trước, Bloomberg trích nguồn thạo tin cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bị Bắc Kinh gây sức ép phải tạm dừng các kế hoạch mở rộng tại EU vì căng thẳng thương mại.

Tuy nhiên, cả Brussels và Bắc Kinh có thể sớm cần chuyển hướng một phần sự chú ý sang Đại Tây Dương. Cuộc bầu cử Mỹ vào tuần tới có thể chứng kiến khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Nhà Trắng, cùng với cam kết sẽ áp thuế đối với cả EU và Trung Quốc.

Theo Henry Gao, giáo sư luật tại Đại học Quản lý Singapore, nghiên cứu về thương mại và chính sách của Trung Quốc, có khả năng các quan chức ở Bắc Kinh sẽ chọn cách không đưa ra bất kỳ phản ứng tức thời nào đối với mức thuế mới của EU trong khi họ chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ.

Mức thuế nhập khẩu mới áp dụng cho xe điện Trung Quốc

Có thể là hình ảnh về đường và văn bản

Theo tuyên bố cuối cùng vào ngày 29/10 của Ủy ban châu Âu, mức thuế cao nhất lên tới 35,3% sẽ được áp dụng đối với các công ty như SAIC Motor và các công ty con của họ. Đây là mức thuế tối đa mà EU đưa ra, cộng thêm mức thuế cơ bản 10% đã áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu. Trong khi đó, các công ty BYD và Geely sẽ phải chịu thuế bổ sung lần lượt là 17% và 18,8%.

Tesla, công ty đã đạt được thỏa thuận phụ với EU, sẽ phải chịu mức thuế 7,8%. Ngoài ra, các công ty khác hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU sẽ phải trả mức thuế 20,7%. Những doanh nghiệp bị phát hiện không hợp tác sẽ bị áp mức thuế tối đa là 35,3%.

Cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Trung Quốc

Trong những ngày gần đây, đã có những nỗ lực vào phút chót nhằm ngăn chặn kế hoạch áp thuế này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Brussels đã không đạt được thỏa thuận chung. Trung Quốc mong muốn một thỏa thuận toàn diện cho tất cả các doanh nghiệp thông qua phòng thương mại nhà nước, trong khi EU yêu cầu đàm phán với từng công ty riêng lẻ.

Mặc dù thuế quan dự kiến sẽ được áp dụng, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục nhằm đảm bảo mọi vi phạm thỏa thuận giá bán trong tương lai sẽ kích hoạt việc áp thuế ngay lập tức. EU đã tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của mình và đã đưa Trung Quốc ra WTO về các cuộc điều tra chống trợ cấp.

Phản ứng của Trung Quốc và triển vọng tương lai

Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa, trong đó có thể đưa mức thuế nhập khẩu xe có động cơ lớn trở lại mức 25% sau khi đã giảm xuống còn 15% vào năm 2018. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang chịu áp lực phải tạm dừng kế hoạch mở rộng sang thị trường châu Âu.

Trong khi đó, cuộc bầu cử Mỹ vào tuần tới có thể gây thêm biến động cho thị trường, đặc biệt là nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại và cam kết áp thuế lên cả EU và Trung Quốc. Điều này có thể khiến các quan chức Bắc Kinh tạm dừng mọi phản ứng tức thời đối với quyết định của EU, chờ đợi tình hình chính trị tại Mỹ.

Cơ hội mới cho ngành phụ tùng ô tô tại Việt Nam

Với việc EU áp thuế mạnh lên xe điện Trung Quốc, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phụ tùng ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là những đơn vị chuyên cung cấp các linh kiện quan trọng như đèn, gương ô tô tháo xe. Khi chi phí nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc tăng cao, nhu cầu về phụ tùng thay thế giá rẻ và chất lượng sẽ gia tăng, đặc biệt đối với các thị trường tiềm năng tại châu Âu và châu Á.

Công ty Thành Đạt, chuyên cung cấp các loại đèn, gương ô tô tháo xe chất lượng cao, có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng thị phần. Sản phẩm đèn và gương ô tô tháo xe của Thành Đạt đã được khách hàng đánh giá cao về độ bền và giá cả cạnh tranh, đặc biệt phù hợp với xu hướng chuyển dịch sản xuất và thương mại hiện nay.

Kết luận

Quyết định áp thuế nhập khẩu cao của EU đối với xe điện Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến thị trường ô tô toàn cầu mà còn mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp phụ tùng ô tô tại Việt Nam. Các doanh nghiệp như Thành Đạt, với sản phẩm đèn và gương ô tô tháo xe, có thể tận dụng tình hình này để đẩy mạnh xuất khẩu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Từ khóa liên quan: thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, thuế quan EU, xe điện BYD, xe điện Geely, phụ tùng ô tô, đèn ô tô tháo xe, gương ô tô tháo xe, Thành Đạt phụ tùng.