Tài xế ở Hà Nội lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này

Thời gian vừa qua, việc đăng kiểm ô tô được siết chặt đã khiến nhiều chủ xe gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm và bị từ chối. Đặc biệt là đối với những xe ô tô đã nâng cấp một số chi tiết của xe so với nguyên bản như: Đèn chiếu sáng trước, thay thế mặt ca-lăng, cản trước/sau hoặc lắp thêm bệ bước hay bodykit…

 

Những ngày gần đây, lượng khách hàng có nhu cầu tháo các phụ kiện lắp thêm, đưa xe về nguyên bản tăng đột biến.

Anh Bùi Hoàng Hiệp – Cổ Nhuế, Hà Nội đang đi tháo bỏ đèn đã độ để lắp đèn nguyên bản cho biết, thấy một số anh em, bạn bè cũng độ đèn như mình nhưng bị từ chối đăng kiểm nên đã đi thay luôn cho đúng quy đình vì cũng sắp phải đi đăng kiểm lại.

“Trước đây đèn xe nguyên bản hơi tối nên tôi có mua một bộ đèn khác sang hơn lắp cho xe để đi lại cho an toàn; nhưng thời gian gần đây thấy việc đăng kiểm đươc siết chặt, nhiều xe bị từ chối do nâng cấp đèn, thay thế mặt ca-lăng… nên tôi cũng phải đi thay lại đèn nguyên bản để sắp tới đi đăng kiểm cho đúng quy định, chứ không đi lại mất thời gian” – anh Hiệp chia sẻ.

Sáng ngày 23/12/2022 Phụ Tùng Ô Tô Thành Đạt liền mang luôn xe i30 nguyên bản vừa hết đăng kiểm đúng lúc đi đăng điểm thì cảm thấy họ kiểm định chất lượng của xe từ lốp, ánh sáng của đèn chặt chẽ hơn nhiều so với trước (có nhiều trường hợp bị từ chối ngay lập tức do thân xe mang tính chất độ)

Theo Phụ Tùng Ô Tô Thành Đạt được biết chỉ thì còn 6 trường hợp sau, nếu vi phạm xe sẽ bị từ chối đăng kiểm xe ngay lập tức.

1. Thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng trên xe​

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô thường được nhà sản xuất thiết kế theo quy định, tiêu chuẩn. Sau khi mua ô tô từ nhà sản xuất phân phối, nếu chủ xe tự ý thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, “độ đèn” để nâng công suất hay lắp thêm đèn phụ vào hệ thống đèn chiếu sáng… sẽ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng còn khiến chủ xe bị xử phạt 1 triệu đồng theo quy định tại khoản 2, điều 55, Luật Giao thông đường bộ.

Các trường hợp khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm - 3

(Ảnh minh họa)

2. Lắp thêm cản trước,cản sau,giá nóc

Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc sẽ bị từ chối đăng kiểm khi vượt quá kích thước cho phép. Cụ thể theo cơ quan đăng kiểm, theo tiêu chuẩn, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm… Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung/cản bảo vệ ô tô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu.

Các trường hợp khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm - 2

( Xe tự ý lắp thêm cản trước)

3. Lắp thêm ghế đối với xe Van ( 2 chỗ )

Vì ô tô Van không có ghế sau nên nhiều người sau khi mua về đã “chế” thêm hàng ghế sau để có chỗ ngồi khi có thêm người đi…Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) là sai quy định, sẽ không được đăng kiểm.

Các trường hợp khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm - 6

(Ảnh minh họa)

Khi sử dụng loại ô tô có lắp thêm ghế còn bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định với mức phạt  từ 6 – 8 triệu đồng; buộc phải khắc phục bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau, quay về nguyên trạng ban đầu như thiết kế.

4. Dán decal toàn bộ xe

Ngày nay nhiều chủ xe chọn phương pháp trang trí decal để chiếc xe của mình trở nên cá tính hơn và pháp luật không cấm hành vi trên. Tuy nhiên nếu dán decal vượt quá 50% diện tích mỗi mặt xe thì sẽ bị từ chối kiểm định. Và khi tham gia giao thông, chủ xe cũng có thể bị phạt tiền từ 600 đến 800 ngàn đồng.

Cafeauto

(Ảnh minh họa)

5. Thay đổi kết cấu xe

Một lỗi khác nhiều chủ xe tải hiện nay đang mắc phải là cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép để có thể chở được nhiều hàng hơn… Đối với trường hợp chủ xe cơi nới thêm thùng hàng cao lên vượt quá tiêu chuẩn cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Cafeauto

(Ảnh minh họa)

6. Không lắp thiết bị giám sát hành trình( xe kinh doanh vận tải)

Trường hợp cuối cùng là xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng lại thiếu thiết bị này. Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt hộp đen gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định; xe buýt; xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Các trường hợp khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm - 7

(Ảnh minh họa)

Thông qua việc đăng kiểm chặt chẽ Phụ Tùng Ô Tô Thành Đạt đưa ra luôn giải pháp cho Thuê Đèn Zin giúp các bác chủ xe độ đèn để việc đi đăng kiểm dễ dàng hơn…

Mọi chi tiết Sdt + Zalo: 0866986321(Thành) – 0984237102 (Thương).

D/C: Lĩnh Nam – Hoàng Mai – Hà Nội

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!